Với sự thay đổi trong thói quen của khách hàng sau đại dịch Covid-19, E-Commerce và S-Commerce đã có sự tăng trưởng ngoạn mục. Thay đổi này là nguyên nhân khiến các nhà kinh doanh phải có những chuyển dịch trong phương thức tiếp cận khách hàng và bán hàng. Ở bài viết trước, Clound Mini đã chia sẻ về S-Commerce và lợi ích của S-Commerce. Trong bài viết này, Cloud Mini sẽ gợi ý quy trình 5 bước triển khai S-Commerce trong hoạt động kinh doanh.
5 bước triển khai kế S-Commerce trong kinh doanh
Lựa chọn nền tảng tiếp cận khách hàng
Tính đến đầu năm 2022, Việt Nam có khoảng gần 77 triệu
người sử dụng mạng xã hội. Khoảng 93,8% dân số trong độ tuổi 16 đến 64 sử dụng
Facebook mỗi tháng, con số này với Zalo, Messenger, Tiktok lần lượt là 91,3%,
82,3% và 75,6% vào đầu năm 2022. Đây là thị trường rất lớn mà những nhà kinh
doanh đang hướng đến. Tuy nhiên, mỗi mạng xã hội lại có đặc điểm khác nhau,
cách tiếp cận khác nhau. Vì vậy, doanh nghiệp cần lựa chọn chính xác nơi tiếp cận
khách hàng để có sự lan tỏa nhanh nhất.
Nếu doanh nghiệp có đủ nguồn lực thì có thể triển khai
nhiều kênh cùng lúc.
Tạo tài khoản doanh nghiệp
Sau khi lựa chọn mạng xa hội tiếp cận khách hàng,
doanh nghiệp sẽ tạo tài khoản doanh nghiệp trên mạng xa hội đó. Với Facebook là
Fanpage, Zalo là Zalo OA và Tiktok là Tiktok for Business. Sau khi tạo tài khoản
thì bạn phải cập nhật thông tin doanh nghiệp gồm tên doanh nghiệp, số điện thoạt,
link đến website, địa chỉ và giới thiệu về doanh nghiệp. Trang doanh nghiệp sẽ
cũng cấp đầy đủ những thông tin về sản phẩm, dịch vụ, chăm sóc khách hàng,… tạo
sự tin tưởng của người dùng với doanh nghiệp.
Xây dựng chân dung khách hàng mục tiêu
Có trong tay chân dung khách hàng mục tiêu giúp doanh
nghiệp hiểu về khách hàng, từ đó đưa ra các nội dung truyền thông phù hợp.
Ngoài ra, việc xác định chính xác chân dung khách hàng
mục tiêu cũng giúp đưa ra các chiến lược phù hợp đề:
- Tăng tỷ lệ chuyển đổi cho chiến lược sale & marketing
- Tăng múc độ hài lòng của khách hàng
- Tăng số lượng đơn hàng
- Tăng giá trị trọn đời (Khách hàng mua thường xuyên, giới thiệu với những người xung quanh)
Doanh nghiệp có thể xây dựng chân dung khách hàng mục
tiêu theo nhiều phương pháp. Nhưng cách thông dụng nhất là sử dụng mô hình
5W1H. Doanh nghiệp khai thác thông tin càng sâu thì càng phác thảo chính xác về
khách hàng của mình.
Xây dựng chiến lược kinh doanh
Nhờ vào phân tích chân dung khách hàng mục tiêu ở trên
mà doanh nghiệp có thể dễ dàng xây dựng chiến lược kinh doanh phù hợp. Bản kế
hoạch kinh doanh là kim chỉ nam để doanh nghiệp đi đúng hướng, theo dõi được
chính xác lộ trình phát triển. Đây là lí do doanh nghiệp luôn cần phải có bản kế
hoạch chi tiết, cụ thể
Ứng dụng công nghệ vào kinh doanh
Với những doanh nghiệp đang kinh doanh trong thời đại
chuyển đổi số thì công nghệ đóng vai trò quan trọng trong các quá trình kinh
doanh. Doanh nghiệp cần phải cập nhật xu thế để theo kịp sự thay đổi của người
dùng và tránh những rủi ro không đáng có.
Việc ứng dụng công nghệ sẽ mang đến cho doanh nghiệp
những lợi ích sau
- Tiết kiệm thời gian vận hành
- Tăng hiệu suất kinh doanh, tăng chuyển đổi trên mạng xã hội
- Theo dõi, tối ưu các hiệu quả của chiến dịch marketing
- Chăm sóc khách hàng trực tuyến 24/24
Làm sao để ứng dụng S-Commerce hiệu quả trong kinh doanh?
Tập trung phát triển sản phẩm
Khách hàng quan tâm tới việc mua hàng online vì sự tiện
lợi cũng như giá thành rẻ. Từ đó mà khái niệm săn sale ra đời và ngày càng phổ
biến. Doanh nghiệp nên phát triển các sản phẩm phân khúc giá thấp hoặc trung cấp
để kích cầu mua sắm của khách hàng. Các ngành hàng được mọi người chú ý nhiều
là thời trang, mỹ phẩm, đồ décor.
Khi mua hàng online, khách hàng thường rất phân vân với
những mặt hàng có giá trị quá lớn. Vì vậy việc phát triển mặt hàng giá rẻ là điều
cần thiết.
Hợp tác với người có tầm ảnh hưởng
Với sự phát triển của mạng xã hội mà khái niệm người
có tầm ảnh hưởng (KOLs) ra đời. Đây là nhóm người có lượng follow lớn trên mạng
xã hội, nhóm người này có thể mang tới hiệu quả marketing rất tốt trên
Facebook, Tiktok, Instagram… Khách hàng sẽ có xu hướng mua hàng khi sản phẩm được
giới thiệu bởi người có uy tín. Đây là sức mạnh của hình thức marketing kết hợp
với KOLs
Lợi ích mang lại khi kết hợp với KOLs là điểu không cần
hoài nghi. Đây là kế hoạch có thể mang lại hiệu quả tức thời với doanh nghiệp
trong nhiều ngành hàng. Nhóm người này đã có sẵn tệp khách hàng phù hợp với
doanh nghiệp nên đây sẽ là cách thu hút khách hàng tuyệt vời. Ngoài ra, kết hợp
với KOLs và influencers cũng không quá tốn kém khi so với các Celebrity
Các KOLs, Influencers thường có những nội dung rất mới
lạ từ đó sẽ mang lại những trải nghiệm tốt cho khách hàng.
Kết luận
Sự phát triển không ngừng của Social Media đang mang lại
sự phát triển bùng nổ cho S-Commerce. Hi vọng bài viết trên đây sẽ giúp cho doanh
nghiệp có thể đưa ra cho mình chiến lược kinh doanh phù hợp trong thời đại số.
Hãy tiếp tục theo dõi Cloud Mini để đọc thêm nhiều bài
viết hay về bán hàng online nhé!
0 Nhận xét