Với những người làm Marketing, việc chạy theo hoặc dẫn đầu xu hướng là điều vô cùng. Những xu hướng marketing thay đổi nhanh như 1 cơn gió. Sự thay đổi xu hướng mang đến thách thức cho sự thích ứng linh hoạt của các nhãn hàng.
Trong bài viết này, hãy
cùng Cloudmini điểm qua những xu hướng Marketing đã làm mưa làm gió trong 3 quý
đầu năm 2022 nhé!
Short Video
Với sự bùng nổ của
Tiktok, video ngắn đang bứt phát và trở thành xu hướng marketing hàng đầu năm
2022. Bên cạnh Tiktok, những nền tảng như Facebook, Instagram cũng cho ra mắt
Reels và Youtube shorts của Youtube. Hình thức video marketing đang dần dần trở
nên quen thuộc với người tiêu dùng.
Theo HubSpot, short video
có chỉ số ROI cao hơn so với các loại hình Social Video khác. Ngoài ra, loại
hình này ngày càng được đầu tư mạnh mẽ bởi các thương hiệu.
Content Marketing
Tiếp thị nội dung chưa
bao giờ là lỗi thời, hình thức tiếp thị này luôn là chiến lược hiệu quả, giúp
nhãn hiệu kết nối với khách hàng. Chỉ cần nội dung tốt là đủ để thương hiệu thu
hút khách hàng tiềm năng.
Tiếp thị nội dung có thể
truyền tải theo nhiều hình thức, định dạng như văn bản, hình ảnh,… Như vậy, có
thể coi short video là một hình thức của content marketing
Đọc thêm các dạng bài viết content khi bạn bí ý tưởng.
Kết hợp với người có tầm ảnh hưởng
Khái niệm Influencer hay
KOLs đã có từ nhiều năm gần đây. Tuy nhiên, trong thời điểm đại dịch covid-19
thì hình thức tiếp thị này đã trỗi dậy mạnh mẽ. KOls hay influencer có thể tác
động tới quyết định mua hàng của tệp người hâm mộ. Tệp khách hàng này thường có
tâm lí tin vào những trải nghiệm thực tế hơn là những quảng cáo từ nhãn hàng.
Chính vì tâm lí đó, sử dụng người có tầm ảnh hưởng sẽ mang lại hiệu ứng tích cực
hơn nhiều so với quảng cáo truyền thống
Sau đại dịch, ngành quảng
cáo đã có những ảnh hưởng nặng nề. Tuy nhiên, người có tầm ảnh hưởng và content
marketing vẫn có sự tăng trưởng đột phá. Điều này cho thấy sức ảnh hưởng to lớn
của hình thức marketing này. Những người có tầm ảnh hưởng không chi giúp tăng độ
nhận diện thương hiệu mà còn giúp doanh nghiệp tăng doanh thu.
Livestream
Thuật ngữ livestream,
streamer đã không còn xa lạ với người dùng internet trong những năm gần đây.
Hình thức phát trực tiếp này có sức lan tỏa vô cùng mạnh mẽ và là phương pháp bạn
có thể tham khảo với nhãn hàng và sản phẩm của mình
Ngày nay, các mạng xã hội
như Youtube, Instagram, facebook,… đều cho phép người dùng sử dụng tính năng
livestream. Với số lượng người dùng luôn có tốc độ tăng ổn định, livestream đã
trở thành phương pháp quảng bá rất hiệu quả
Có thể nói, live stream
đang trở thành phần không tể trong xu hướng marketing hiện nay
Metaverse
Metaverse là vũ trụ kĩ
thuật số được xây dựng trên công nghệ thực tế ảo (VR), thực tế tăng cường (AR),
đồ họa đa chiều, AI,… Người dùng sẽ được sử dụng internet, tiền mã hóa, tương
tác xã hội ảo một cách chân thực. Hiện nay metaverse đã có mặt trong các hoạt động
giải trí và dự kiến sẽ góp mặt trong nhiều lĩnh vực khác.
Metaverse là bước tiến nhảy
vọt của công nghệ. Metaverse Marketing cũng là xu hướng marketing hàng đầu hiện
nay
Đây là khái niệm khá mới
và còn nhiều tiềm năng chưa được khai phá. Điều này cũng là thách thức cho
thương hiệu vì hình thức này có thể hướng tới Gen Z và Gen Y
Cá nhân hóa
Xu hướng này hướng trực
tiếp tới khách hàng, Cá nhân hóa cho khách hàng cảm giác được chú ý, quan tâm,
đem đến cho họ những trải nghiệm tốt. Hình thức cá nhân hóa đơn giản nhất có thể
thấy đó là qua email.
Ngoài ra, chúng ta có thể
thấy hình thức này qua ứng dụng sportify
Bằng cách cá nhân hóa trải
nghiệm người dùng qua các chiến dịch tiếp thị, bạn có thể thu hút khách hàng.
Hình thức này cũng kéo khách hàng gần với thương hiệu
Trí tuệ nhân tạo (AI)
Hiện nay, trí tuệ nhân tạo
đã xuất hiện trong lĩnh vực marketing và dần phát triển thành xu hướng của năm
2022. AI được kì vọng sẽ giúp các nhà inh doanh có nhiều giải pháp chính xác,
tiết kiệm và hạn chế rủi ro. Ứng dụng của AI cũng có thể làm thay đổi hoàn toàn
ngành marketing của thế giới. Những ứng dụng của AI đang dần dần trở thành xu
hướng Marketing không thể bỏ qua đối với các thương hiệu.
Những thuật toán AI đã và đang được ứng dụng trong marketing:
- Quảng cáo tự động
- Tự động đăng bài viết (Postlab)
- Livechat, chatbot chăm sóc khách hàng
- Tự động gửi Email
Xu hướng tìm kiếm bằng giọng nói và hình ảnh
Sự xuất hiện của các trợ
lí ảo như Alexa, Google Assistant, Cortana và Siri thúc đẩy xu hướng tìm kiếm bằng
giọng nói phát triển và ngày càng nên phổ biến. Người dùng có thể sử dụng giọng
nói để có thể tìm kiếm trên thiết bị di động. Đây là tiện ích mang lại rất nhiều
sự tiện lợi, dễ sử dụng với mọi lứa tuổi.
Ngoài ra, công cụ tìm kiếm
bằng hình ảnh cũng là lựa chọn không thể thiếu, tiện ích này giúp người dùng
không cần mô tả quá chi tiết.
LinkedIn là nền tảng mạng
xã hội có tính đặc thù riêng do đối tượng hướng tới và sử dụng. Đây là nền tảng
kết nối việc làm nên đối tượng sử dụng sẽ là những người có học thức và nhiều
kinh nghiệm làm việc. Cũng vì nguyên nhân đó mà tiếp thị trên LinkedIn là xu hướng
marketing hot trong thời gian gần đây và có thể là cả tương lai.
Theo nhiều nghiên cứu, sức
mua của người dùng LinkIned cao hơn nhiều so với trang web khác và cũng có khoảng
hơn 40% triệu phú sử dụng nền tảng này. LinkedIn cũng liên tục tung ra các tính
năng mới và các thương hiệu có thể tiếp thị trên đây để mang lại hiệu quả kinh
doanh tốt hơn.
Organic SEO
SEO luôn là chiến dịch
không thể thay thế với các thương hiệu. Trong năm 2022, xu hướng marketing bằng
công cụ tìm kiếm vẫn được nhiều công ty, thương hiệu tin dùng.
Nếu sản xuất ra content
chất lượng mà không có SEO thì sẽ khó lòng leo top tìm kiếm. Nói như vậy để có
thể thấy được tầm quan trọng không thể thay thế của tối ưu công cụ tìm kiếm.
Một số xu hướng Marketing
được ưa chuộng khi làm SEO hiện nay
- Blog: Các trang web nên có Blog, vì có blog sẽ giúp website dễ leo top hơn so với những website chỉ có trang sản phẩm
- Tối ưu các thuật toán và nội dung: Nội dung rất quan trọng, tuy nhiên vẫn cần phải qua nhiều thuật toán AI để có thể đánh giá xem bài viết có lên top hay không
- Đa dạng nội dung: Các content nên có nội dung dài (2000 – 3000 từ), đa dạng cách thể hiện nội dung như hình ảnh, video.
Tổng kết về xu hướng Marketing 2022
Xu hướng Marketing đang có
nhiều biến đổi so với những năm trước. Xu hướng ngày nay đang nghiêng nhiều về
video, trải nghiệm người dùng, nội dung đa dạng và mạng xã hội. Điều này xảy ra
là do những thay đổi của người dùng trong và sau dịch Covid-19. Để có thể cạnh
tranh, các thương hiệu phải liên tục cập nhật, “bắt trend” để không bị đẩy lại
phía sau
0 Nhận xét