header ads

Cơ hội nào cho Marketing trong Metaverse?

Trong khoảng 1 năm trở lại đây, cụm từ metaverse là cụm từ được tìm kiếm và quan tâm trên toàn thế giới. Với xu hướng như vậy thì marketing trong metaverse là điều mà các nhà tiếp thị quan tâm tới rất nhiều. Trong bài viết này, cùng với Cloudmini tìm hiểu những cơ hội của marketing trong metaverse nhé!

Metaverse là gì?

Metaverse là gì?

Metaverse hay vũ trụ ảo là vũ trụ được xây dựng nhờ nền tảng kỹ thuật số kết hợp với các khía cạnh của truyền thông xã hội, game, thực tế ảo(VR), thực tế tăng cường(AR), internet, tiền điện tử cho phép người dùng sử dụng công nghê thực tế ảo để tương tác.

Định nghĩa Metaverse


Sự phát triển của metaverse sẽ mang đến không gian tương tác trực tuyến đa chiều hơn so với hiện tại. Thay vì chỉ xem bằng mắt, giờ đây người dùng sẽ như được đắm chìm trong không gian của kỹ thuật số.

Sự bùng nổ của Metaverse

Sự kiện đánh dấu sự bùng nổ của Metaverse chính là việc Mark Zuckerberg quyết định thay đổi tên công ty thành Meta với cam kết của công ty đối với Metaverse. Sự kiện này khiến từ khóa Metaverse đã được bùng nổ trên toàn thế giới. Sự bùng nổ của Metaverse mang đến nhiều cơ hội cũng như thách thức cho

Marketing trong Metaverse là gì?

Định nghĩa Marketing trong Metaverse

Tương tự như khái niệm Digital Marketing, Performance Marketing, Marketing trong Metaverse đề cập tới việc các doanh nghiệp, thương hiệu sẽ tiếp thị gay trong vũ trụ ảo Metaverse. Tất cả các hoạt động quảng cáo, bán hàng, tiếp thị, xây dựng thương hiệu,… đều sẽ diễn ra bên trong Metaverse.

Marketing trong metaverse


Theo số liệu nghiên cứu từ McKinsey, Metaverse sẽ có giá trị khoảng 5000 tỷ USD vào năm 2030 với đòn bẩy từ thương mại điện tử và quảng cáo

5 đặc điểm cốt lõi của Metaverse

Sự phát triển nhanh chóng của metaverse và sự quan tâm ngày càng tăng của người dùng là thách thức lớn cho những nhà tiếp thị kỹ thuật số. Để có thể thích ứng, phát triển và tối ưu hóa tiềm năng của tiếp thị trong metaverse thì việc nắm vững những đặc điểm cốt lõi của metaverse là điều cần thiết.

5 đặc điểm cốt lõi của metaverse

  1. Metaverse luôn luôn diễn ra: metaverse không phụ thuộc vào thời gian hoạt động của người dùng mà nó như một dòng chảy
  2. Metaverse tồn tại song song: như điều thứ nhất mình đã nói, metaverse hoạt động như 1 dòng chảy, nó có thể tồn tại song song với cuộc sống thường nhật. Chúng ta có thể làm những gì mình thích một cách riêng biệt hoặc tham gia vào hoạt động của cá thể khác.
  3. Metaverse có nền kinh tế số độc lập để khuyến khích các hoạt động sáng tạo, giao dịch
  4. Với sự kết hợp đa kênh truyền thông, kỹ thuật số, vũ trụ ảo sẽ mang đến những trải nghiệm mới lạ cho người dùng là đặc điểm thứ 4 của metaverse
  5. Cuối cùng, metaverse chứa nhiều nội dung do các cá nhân, tổ chức chia sẻ

Các hoạt động Marketing trong metaverse

Tối ưu công cụ tìm kiếm (SEO)

Về cơ bản, công việc của SEO cũng không quá khác biệt. Trước đây, SEOer cố gắng để mình xuất hiện trên top công cụ tìm kiếm  thì bây giờ sẽ là cố gắng để mình được tìm thấy trong vũ trụ ảo Metaverse.

Tối ưu công cụ tìm kiếm


Theo mình thì công cụ tìm kiếm sẽ vẫn là gateway để thương hiệu được xuất hiện trong metaverse. Tuy nhiên, sẽ có những các tiếp cận khác nhau. Sau đây là ý kiến của mình về những điều cần tập trung khi làm SEO trong metaverse.

Nội dung AR, SEO Local:

Với thực tế ảo tăng cường AR, cửa hàng của bạn sẽ được định vị chính xác, từ đó sẽ tạo ra các trải nghiệm thực tế nhất.

Hình ảnh trực quan sẽ đóng vai trò lớn hơn và AR sẽ giúp người dùng khám phá sản phẩm, dịch vụ một cách chân thực hơn.

Social Media Marketing

Việc Facebook đổi tên thành Meta đã cho thấy tham vọng của mạng xã hội này với vũ trụ ảo metaverse. Đây cũng là mạng xã hội đi đầu với xu hướng metaverse.

Social Media Marketing


Ý tưởng đầu tiên của Meta với metaverse gọi là Horizon Worlds - một trò chơi video trực tuyến, thực tế ảo miễn phí với hệ thống tạo trò chơi tích hợp được phát triển và phát hành bởi Meta Platforms.

Ở Horizon Worlds, người chơi có thể trải nghiệm các không gian 3D qua các thiết bị hỗ trợ (Ví dụ như tai nghe, kính thực tế ảo). Facebook cũng cho phép bạn chia sẻ các khoảnh khắc bên trong Horizon qua Group như ảnh tự chụp, chia sẻ thế giới 3D với 2D. Người dùng có thể tạo ra thế giới của riêng mình, cùng người chơi khác tổ chức sự kiện,...

PR trong Metaverse

PR

Khi metaverse trở thành một phần không thể thiếu trong các chiến lược marketing thì PR cũng cần có những thay đổi nhất định. Mình xin gợi ý 1 số phương thức sau để ứng dụng công nghệ AR và VR

  • Tạo nội dung AR
  • Tổ chức, tham gia sự kiện VR ở các nền tảng như AltSpace VR hay Horizon Worlds của Meta
  • Kết hợp với người có tầm ảnh hưởng trong metaverse

Kết luận

Khi thế giới dần dần thay đổi theo xu hướng phát triển cảu vũ trụ ảo metaverse, các thương hiệu cũng cần sự chuyển mình đề không bị tụt lại phía sau. Các thương hiệu cần dẫn đầu hoặc phải thích ứng nhanh để xây dựng lợi thế cạnh tranh.

Marketing sẽ có những ảnh hưởng khi vũ trụ ảo metaverse phát triển lớn mạnh, các phương thức tiếp cận khách hàng cũng có nhiều thay đổi. Những nhà tiếp thị cần phải sớm tìm hiểu, gia nhập Metarverse để tiếp cận khách hàng ở nền tảng này.

Đăng nhận xét

0 Nhận xét